Chào mừng bạn đến với website MN Cự Khối
Cập nhật : 16:11 Thứ hai, 14/11/2022
Lượt đọc: 180

Kế hoạch thực hiện phong trào "Hành động vì nhà trường xanh - sạch - đẹp - văn minh - hạnh phúc" năm 2022

Nội dung:
UBND QUẬN LONG BIÊN
TRƯỜNG MN CỰ KHỐI
Số:        /KH- MNCK

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnhphúc
Cự Khối, ngày      tháng 02 năm 2022
 
KẾ HOẠCH
Hành động vì một nhà trường “Xanh – sạch – đẹp – văn minh – hạnh phúc” Năm 2022
Căn cứ chương trình số 02-CTr/QU ngày 15/10/2020 của Quận Ủy Long Biên về việc nâng cao chất lượng cuộc sống người dân trên địa bàn quận Long Biên nhiệm vụ và giái pháp chủ yếu giai đoạn 2020-2025;
Căn cứ Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học;
Căn cứ công văn số 101/CĐGD ngày 21/11/2019 của Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội về việc hướng dẫn Công đoàn phối hợp với chính quyền các cấp tổ chức và tham gia xây dựng trường học hạnh phúc;
Căn cứ Kế hoạch số 37/KH-UBND ngày 18/01/2021 của UBND quận Long Biên triển khai thực hiện phong trào “Hành động vì nhà trường xanh – sạch – đẹp – văn minh – hạnh phúc” trong các trường MN, TH, THCS trên địa bàn quận Long Biên năm 2021.
Căn cứ công văn số 204/PGD&ĐT ngày 18/11/2021 của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Long Biên về việc tiếp tục thực hiện phong trào “Hành động vì một nhà trường xanh – sạch – đẹp – văn minh – hạnh phúc” năm 2022.
Trường Mầm non Cự Khối xây dựng kế hoạch hành động vì một trường học “Xanh – Sạch – Đẹp – văn minh- hạnh phúc” năm 2022 như sau:
         I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
          1. Mục đích
         Giáo dục, nâng cao ý thức, tạo sự chuyển biến trong CBGVNV và học sinh với việc chăm lo xây dựng môi trường, cảnh quan, nề nếp đảm bảo trường lớp luôn “Xanh – sạch – đẹp – văn minh – hạnh phúc”.
          Tăng cường củng cố cơ sở vật chất đáp ứng các yêu cấu thực hiện nhiệm vụ dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giao dục của nhà trường.
          Tổ chức trồng và chăm sóc cây xanh, bồn hoa, thu gom và xử lý rác thải nhằm giảm thiểu tối đa tình trạng ô nhiễm môi trường.
          Thông qua việc xây dựng môi trường “Xanh – sạch – đẹp – văn minh” và “trường học hạnh phúc”, tăng cường công tác quản lí của nhà trường, sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự phối hợp của các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường, góp phần giáo dục nếp sống văn minh cho học sinh.
          2. Yêu cầu
          Tuyên truyền rộng rãi, thu hút sự tham gia đông đảo của CBGVNV-HS và nhân dân. Tập trung các nguồn lực xây dựng nhà trường xanh – sạch – đẹp – văn minh – hạnh phúc, tạo điều kiện cho học sinh khi đến trường được an toàn, thân thiện, vui vẻ.
          Quá trình xây dựng cần đảm bảo tính tự giác, phù hợp với điều kiện của nhà trường, thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
II. NỘI DUNG:
1. Đảm bảo trường học “xanh”:
- Tiếp tục trồng thêm cây xanh có bóng mát, bố trí phù hợp với vị trí trong sân trường đảm bảo tối thiểu 50% diện tích sân trường được che phủ bởi cây xanh, cây hóng mát để cung cấp đủ bóng mát cho học sinh vui chơi, hoạt động ngoài trời. Thường xuyên chăm sóc vườn rau xanh phục vụ cho học sinh ăn bán trú.
- Quy hoạch lại các bồn hoa, thảm cỏ, trồng thêm các loại hoa cảnh trong sân trường nhằm tạo cảm giác thoải mái cho CBGVNV sau các giờ học tập, giảng dạy và lao động, phù hợp với tổng thể quy hoạch của nhà trường, phục vụ cho việc tổ chức hoạt động vui chơi, học tập của trẻ
- Thường xuyên tu bổ chăm sóc chậu hoa, cây cảnh để cán bộ, giáo viên và học sinh được giảng dạy và học tập trong môi trường thân thiện.
- Mỗi lớp nhận trồng và chăm sóc góc thiên nhiên ngoài ban công, hành lang đảm bảo cảnh quan môi trường và an toàn cho trẻ khi đến lớp.
2. Đảm bảo trường học “sạch”:
- Thường xuyên tổ chức cho CBGVNV lao động trường, lớp. Giáo dục học sinh về ý thức bảo vệ môi trường (không vứt rác bừa bãi), chăm sóc cây xanh, vệ sinh các đồ dùng cá nhân, lớp sạch sẽ, ngăn nắp và gọn gàng;
- Mua bổ sung hệ thống thùng rác có nắp đậy, xe thu gom rác thải, đặt ở vị trí phù hợp đảm bảo mỹ quan, thuận tiện trong sử dụng. Từng bước tập cho trẻ có thói quen phân loại rác.
- Tham mưu UBND phường, UBND quận về việc xử lý mương thoát nước cạnh trường có nắp đậy chắc chắn, an toàn; thường xuyên khai thông sạch sẽ, không có mùi hôi, không có hố nước đọng gây ô nhiễm trong trường.
         -  Sắp xếp lại bàn ghế, nơi làm việc của các bộ phận và các lớp học ngăn nắp – sạch sẽ, gọn gàng. Bảo vệ cơ sở vật chất (giữ gìn bàn ghế, trang thiết bị, đồ dùng, dồ chơi ở lớp).
- Đảm bảo đủ nước sạch, hợp vệ sinh cho giáo viên và học sinh uống và dùng sinh hoạt hàng ngày. Kiểm tra công trình vệ sinh, phân công CBGVNV thường xuyên quét dọn không để bốc mùi hôi khai gây ô nhiễm môi trường.
Sân trường, lớp học và khu vực xung quanh trường được vệ sinh sạch sẽ thường xuyên. Nhà trường có bếp ăn được ngành Y tế thẩm định và cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Có nhà ăn sạch sẽ, thoáng mát, hợp vệ sinh.
Thường xuyên Tổ chức cho trẻ tham gia bảo vệ cảnh quan, môi trường, giữ gìn vệ sinh công cộng, vệ sinh trường lớp và giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân.
Xử lý rác thải: Mỗi ngày, các lớp đỗ rác sau giờ trả trẻ tại thùng rác lớn của nhà trường để công trình thu gom rác đổ đúng nơi quy định.
        Giải quyết tốt khu vệ sinh: Nhà vệ sinh phải thoáng mát, đủ ánh sáng, luôn sạch sẽ và đủ nước xả. Chọn trồng một ít cây cảnh xung quanh khu vực vệ sinh để tạo cảm giác nhẹ nhàng và ý thức sử dụng bảo quản cho học sinh.
        Xử lý tiếng ồn: Sắp xếp bố trí hợp lý về thời gian, vị trí sân chơi bãi tập, phòng học, phòng làm việc, giờ học nhạc,..... để đảm bảo cho hoạt động dạy học và sinh hoạt của trường diễn ra một cách thuận lợi và hiệu quả.
Đảm bảo bầu không khí trong lành không bị ô nhiễm trong sân trường, lớp học.
3. Đảm bảo trường học “đẹp”:
Từng bước quy hoạch lại hệ thống bồn hoa, cây cảnh theo bản Quy hoạch tổng thể để đảm bảo tính thẩm mỹ.
- Sắp xếp lại hệ thống bảng biểu, tranh ảnh, áp phích tuyên truyền đảm bảo tính thẩm mỹ và giáo dục, phù hợp với tâm sinh lý của học sinh và thường xuyên được bảo vệ, tu bổ. Đảm bảo các phòng học, phòng chức năng, hành lang, cầu thang, tường rào… được trang trí bằng các hình ảnh, sản phẩm có tính giáo dục.
- Thực hiện tốt quy định về trang phục của giáo viên và học sinh: sạch sẽ, gọn gàng, mô phạm, phù hợp với điều kiện của nhà trường về kinh tế, xã hội của địa phương.
        - Thực hiện nghiêm túc quy chế ứng xử, nếp sống văn hóa trong nhà trường; 100% cán bộ, giáo viên, học sinh, cha mẹ HS và cộng đồng có ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, biết sống hài hòa, thân thiện với thiên nhiên; đảm bảo trường học thực sự là một trung tâm văn hóa giáo dục, rèn luyện và phát triển nhân cách cho học sinh.
- Tiếp tục thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, không để xảy ra tình trạng vi phạm đạo đức nhà giáo, bạo lực và tệ nạn xã hội trong trường học.
4. Đảm bảo trường học “văn minh”:
          - Bầu không khí không bị ô nhiễm trong khuôn viên nhà trường.
          - Lớp học và các phòng bộ môn, phòng chức năng có đủ ánh sáng; đủ bàn ghế theo quy định.
          - Tất cả các vị trí trong nhà trường và ngoài cổng trường không gây mất an toàn cho học sinh.
          - Trang trí băng rôn, khẩu hiệu đúng thời điểm với các nội dung mang tính giáo dục cao, phù hợp với văn hóa giáo dục của địa phương ở các vị trí trung tâm của trường.
          - Thực hiện các nội dung giáo dục nếp sống thanh lịch – văn minh, kĩ năng sống, giáo dục an toàn giao thông, phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống bạo lực học đường… phù hợp mục tiêu giáo dục.
          - Chăm sóc học sinh bán trú theo nhu cầu đảm bảo an toàn, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm.
- Giáo viên hiểu và chia sẻ với hoàn cảnh của học sinh, công bằng, khách quan, quan tâm, gần gũi, giúp đỡ các em. Học sinh với học sinh đoàn kết, không phân biệt giới tính, dân tộc, hoàn cảnh. Cán bộ - giáo viên – nhân viên ứng xử lịch thiệp, thân thiện, nhã nhặn, đúng mực.
- Cán bộ - giáo viên – nhân viên, học sinh tự giác chấp hành luật giao thông, có thái độ hành vi ứng xử văn minh thân thiện khi tham gia giao thông.
- Trang phục của cán bộ - giáo viên – nhân viên, học sinh gọn gàng, lịch sự, màu sắc hài hòa. Đồng phục của cán bộ - giáo viên – nhân viên, học sinh có thể thực hiện theo một số ngày trong tuần, theo mùa; được CMHS và nhân dân đồng tình ủng hộ.
- Thực hiện các biện pháp phòng chống tác hại thuốc lá; không hút thuốc lá tại cơ quan, phòng làm việc.
- Không có hành vi quấy rối người khác dưới mọi hình thức (lời nói, hành động, cử chỉ, tin nhắn, môi trường mạng…). Không tham gia, xúc giục, kích động hoặc bao che các hành vi vi phạm pháp luật của người khác.
- Giao tiếp, làm việc với người dân bằng thái độ niềm nở, tận tình, trách nhiệm; không gây căng thẳng, bức xúc, dọa nạt người dân.
- Nghiêm túc nhận lỗi, nhận khuyết điểm, thành khẩn tự phê bình, rút kinh nghiệm khi để xảy ra sai sót.
5. Xây dựng “trường học hạnh phúc”
* Về môi trường nhà trường và phát triển cá nhân:
- Đảm bảo sức khỏe về thể chất và tinh thần cho CBGVNV khi học tập và tham gia các hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức; không để xảy ra các hiện tượng vi phạm đạo đức nhà giáo và bạo lực học đường.
- Phòng học, phòng làm việc, khu vệ sinh, nhà ăn, hội trường, các phòng chức năng, nhà bếp, sân chơi…phải đảm bảo các điều kiện tiêu chuẩn quy định; tạo dựng môi trường xanh – sach – đẹp, thân thiện, cởi mở.
- Duy trì bầu không khí học tập, làm việc ấm áp và thân thiện; mọi thành viên trong nhà trường đều được yêu thương, được tôn trọng, được hiểu, được có giá trị và được đảm bảo an toàn.
- CBGVNV thường xuyên sử dụng các biện pháp giáo dục kỉ luật tích cực. Chú trọng phát huy vai trò của công tác tư vấn học đường.
- Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo dinh dưỡng tốt cho trẻ và CBGVNV nhà trường.
- Tạo cơ hội để mỗi học sinh và mỗi CBGVNV đều được phát triển tối đa tiềm năng của bản thân, không ai bị bỏ lại, tất cả đều thay đổi và tiến bộ.
- Thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở, nội dung đối thoại tại nhà trường (thực hiện theo điều 17 Thông tư 11/2020/TT-BGDĐT).
* Về dạy và học
- CBGVNV phải làm gương cho học sinh trong mọi hoạt động giáo dục, hoạt động dạy và học.
- Thực hiện phân công nhiệm vụ cho CBGVNV một cách công bằng, hợp lí, phù hợp với điều kiện năng lực cá nhân.
- Mọi hoạt động liên quan đến dạy và học, đến công tác quản lý đều được bàn bạc cởi mở, lắng nghe, thấu hiểu và đối thoại tích cực.
- Nội dung dạy học hữu ích, hấp dẫn và lôi cuốn trẻ.
- Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học tạo hứng thú, phù hợp, thấu hiểu và chấp nhận sự khác biệt tâm lí, thể chất hoàn cảnh của trẻ.
- CBGVNV được phản hồi, sáng tạo và gắn kết; được chủ động thể hiện quan điểm, thói quen làm việc nhóm và hợp tác.
- Tạo điều kiện tốt nhất để CBGVNV và học sinh có cơ hội phát triển, thể hiện và khẳng định năng lực, giá trị bản thân.
- Tổ chức các hoạt động ngoại khóa để tăng cường các mối quan hệ, giao lưu, tăng cường thể lực và nuôi dưỡng cảm xúc tích cực.
- Khắc phục triệt để cách quản lí và tương tác mang tính áp đặt, gây căng thẳng cho trẻ và CBGVNV trong nhà trường.
- CBGVNV tự chăm sóc bản thân về sức khỏe tâm lí và thể chất cho bản thân, tự trang bị cho mình và thực hành được các giá trị sống, kĩ năng sống phù hợp với đạo đức, nhân cách nhà giáo trong môi trường giáo dục.
* Về các mối quan hệ trong và ngoài nhà trường
- CBGVNV làm gương cho trẻ trong các mối quan hệ, trong tương tác, giao tiếp và đối ngoại.
- Trẻ và CBGVNV tôn trọng, lắng nghe thấu hiểu và chủ động xây dựng các mối quan hệ tích cực, tốt đẹp.
- Quản lí cảm xúc tiêu cực trong đối thoại, tương tác, giao tiếp và làm việc với trẻ, với CBGVNV.
- Trẻ và CBGVNV hợp tác, chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau trong thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Giúp đỡ, chia sẻ với trẻ và CBGVNV có nhu cầu đặc biệt, có hoàn cảnh riêng.
- Học tập bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, thường xuyên rèn luyện đạo đức, tác phong, kỹ năng làm việc chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu công việc một cách tốt nhất.
- Cán bộ quản lí, CBGVNV lắng nghe tích cực, phản hồi mang tính xây dựng trong xử lí công việc với đồng nghiệp và học sinh.
- Phối hợp và hợp tác hiệu quả với CMHS, cộng đồng địa phương và các lực lượng liên quan trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Nhà trường ra Quyết định kiện toàn ban chỉ đạo “Xanh – Sạch – Đẹp – Văn minh- hạnh phúc” trong trường do Hiệu trưởng làm trưởng ban và các ủy viên là những giáo viên có khả năng đam mê, am hiểu và nhiệt tình trong phong trào xây dựng trường học Xanh – Sạch– Đẹp – Văn minh.
Tiến hành phổ biến, quán triệt trong hội đồng giáo viên và trong cuộc họp cha mẹ học sinh đầu năm về mục đích, ý nghĩa và vai trò của trường học Xanh – Sạch – Đẹp – Văn minh – Hạnh phúc.
Ban chỉ đạo có trách nhiệm nghiên cứu thổ nhưỡng, địa hình để chọn các loại cây phù hợp để trồng và trồng theo thời điểm nào cho thích hợp. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra mức độ phát triển của các loại cây để kịp thời điều chỉnh, bố trí các bộ phận bón phân và tưới nước thường xuyên đầy đủ.
Rèn trẻ thực hiện việc giữ gìn vệ sinh cá nhân hàng ngày như thường xuyên tắm, gội, rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn cũng như sau khi đi vệ sinh …Và thường xuyên theo dõi kiểm tra trong các giờ hoạt động/ lớp.
Hàng ngày phó hiệu trưởng phụ trách nuôi dưỡng cùng tổ trưởng chuyên môn kết hợp với giáo viên chủ nhiệm có nhiệm vụ kiểm tra và nhắc nhở các lớp làm vệ sinh đúng thời gian quy định.
Trên đây là kế hoạch thực hiện phong trào "Xanh – Sạch –Đẹp – Văn minh- Hạnh phúc” của Trường Mầm non Cự Khối trong năm 2021. Yêu cầu các tổ chức, các bộ phận trong nhà trường nghiêm túc thực hiện và đóng góp ý kiến bổ sung, hoàn thiện để thực hiện tốt hơn trong năm 2022 và những năm học tiếp theo./.
 
 Nơi nhận:
- Phòng GD&ĐT: để b/c;
- Các tổ;
- L­ưu: VP.
HIỆU TRƯỞNG
 
 
 
 
 
Nguyễn Hồng Thu

Tin cùng chuyên mục

Chủ quản:ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN LONG BIÊN

Địa chỉ:Khu đô thị Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội

Điện thoại:(043)8724033, Fax: 38724618

Email:ubnd_longbien@hanoi.gov.vn

 

TRƯỜNG MẦM NON CỰ KHỐI 

Địa chỉ:Tổ 10 Phường Cự Khối,Quận Long Biên, TP. Hà Nội
Chịu trách nhiệm nội dung:Hiệu Trưởng -Nguyễn Hồng Thu
Liên hệ: SĐT 02436755019- Fax:| Email: mncukhoi@longbien.edu.vn